Tổng quan thị trường bất động sản Úc 2021

Việc di cư đến Úc tăng nhanh đã khiến cho giá bất động sản Úc đắt hơn so với các quốc gia khác và dẫn đến thiếu hụt nhà ở trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Úc vẫn tăng trong năm 2021, đặc biệt ở 2 thị trường lớn là Sydney và Melbourne.
 
Cùng Interhome có nhìn lại thị trường bất động sản Úc trong năm 2021 thông qua báo cáo do Nerida Conisbee (Nhà kinh tế học, nhà bình luận bất động sản nổi tiếng tại Úc) trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh về dự báo bất động sản của NAR vào tháng 7/2021.
 
 

Giá nhà vẫn tăng bất chấp đại dịch Covid-19

Thị trường bất động sản Úc đã chứng kiến mức tăng lên đến 15,6% trong 12 tháng qua. Điều này thật sự làm cho các nhà đầu tư ngày càng thu hút hơn và những người mua cho mục đích định cư tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.

Những điểm chính đã làm nổi bật thị trường bất động sản này:
• Lãi suất thấp kỷ lục
• Tỷ lệ nắm giữ sở hữu nhà cao
• Chính phủ khuyến khích đầu tư sở hữu
• Nền kinh tế Úc phục hồi mạnh mẽ

thi-truong-bat-dong-san-uc-2021
Thị trường bất động sản Úc đã chứng kiến mức tăng lên đến 15,6% trong 12 tháng qua. (Theo báo cáo tại NAR 7/2021)

Chuyển hướng đầu tư mua nhà tại Úc

Vào năm 2020, NAR đã chứng kiến nhu cầu dịch chuyển đến nước Úc rất lớn để sở hữu ngôi nhà thứ hai, thay đổi cách làm việc mới, lĩnh vực khai khoáng bùng nổ và sự trổi dậy mạnh mẽ của ngành nông nghiệp.

Giá của phân khúc thị trường bất động sản cao cấp tăng mạnh

Số lượng các vùng ngoại ô có giá trung bình trên 3 triệu đô la đã tăng từ 12 lên đến 30 vùng ngoại ô. Thị trường siêu cấp này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những người mua trẻ tuổi (thế hệ millennials) và những người trong ngành công nghiệp công nghệ.

Sự thay đổi đa dạng của người mua nước ngoài

Những người không cư trú tại Úc bị hạn chế chỉ được mua bất động sản mới ở Úc và phải chịu mức thuế cao hơn tùy thuộc vào tiểu bang sở hữu.

Giai đoạn 2015-2017: Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tài sản tại Úc đạt mức kỷ lục. Người mua chính đến từ Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Các thị trường trọng điểm là những khu vực phát triển cao, đặc biệt là ở khu trung tâm và những khu vực gần các trường đại học.

Thời điểm hiện tại: Chỉ còn rất người đầu tư là Trung Quốc, thay vào đó là nhóm người Hồng Kong. Người mua ở nước ngoài có xu hướng tập trung vào các khu vực đã có nhiều người đến từ quốc gia đó (ví dụ: người mua ở UK sẽ chọn ở Manly, người mua ở Mỹ chọn ở Vịnh Byron và người mua ở Hồng Kông chọn Chatswood).

thi-truong-bat-dong-san-uc
Phân khúc bất động sản cao cấp tại Úc tăng mạnh, nơi có giá nhà từ 3 triệu đô trở lên.

Thị trường bất động sản Úc sẽ có gì mới trong thời gian tới?

Khi giá nhà tiếp tục tăng trưởng, điều này sẽ liên quan đến mối bận tâm về khả năng chi trả. Liệu tất cả người mua sẽ thanh toán đầy đủ?

Khi nào thì lãi suất bắt đầu tăng? Trong khi tỷ lệ thế chấp đã bắt đầu tăng lên.

Một thách thức lớn chính là khi nào nước Úc sẽ mở cửa biên giới trở lại? Để các nhà đầu tư nước ngoài có được cơ hội nhiều hơn. Việc đóng cửa (lockdown) còn tiếp diễn sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề khác, chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Úc đầy tiềm năng này.

Là đối tác đồng hành cùng nhiều nhà đầu tư Việt tham gia đầu tư bất động sản Úc, Interhome cũng hiểu rõ những mối quan tâm của các nhà đầu tư. Do đó, nếu nhà đầu tư nào đang có mục tiêu sở hữu bất động sản Úc hãy liên hệ với Interhome để được tư vấn chi tiết hơn.

Nguồn NAR

Lên đầu trang